Vì sao nên bổ sung tinh bột kháng tự nhiên cho trẻ em bị bại não

Vì sao nên bổ sung tinh bột kháng tự nhiên cho trẻ em bị bại não

Mỗi trẻ bại não có những vấn đề riêng, không trẻ nào giống trẻ nào do những sự phát triển của trẻ và mức độ tổn thương của trẻ khác nhau. Vấn đề ăn uống có thể rất phức tạp, và không theo kịp được các mốc phát triển cảm giác – vận động miệng so với trẻ bình thường. 

Táo bón, Suy dinh dưỡng, Loạn khuẩn - vấn đề tiêu hóa thường gặp của trẻ bại não

Các trẻ bại não thường gầy, suy dinh dưỡng do ăn uống kém, trẻ hay bị ốm, trẻ gồng cứng cả ngày làm tiêu hao nhiều năng lượng nên càng làm cho trẻ suy dinh dưỡng nặng hơn.
Đặc biệt, trẻ em bại não thường bị co cứng cơ nhiều, khó cử động miệng lưỡi nên dinh dưỡng bổ sung dạng lỏng sẽ giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn, giảm hẳn nguy cơ sặc.

Các cơ bị gồng cứng thường khiến việc đi vệ sinh của trẻ không thể như bình thường: Trẻ khó khăn khi rặn, khi phối hợp các cơ trong việc tống phân ra khỏi hậu môn. Chính tình trạng táo bón cũng làm cho trẻ khó chịu, kích thích và góp phần làm tăng trương lực cơ ở trẻ. Trẻ bại não thường hay bị táo bón, số lần đi ngoài thường 3 lần/tuần, không tự đi được mà cần phải có sự hỗ trợ của người lớn: Xoa bóp bụng, kích thích hậu môn, dùng thuốc thụt, dùng tay hỗ trợ lấy phân khỏi hậu môn của trẻ.
 

Táo bón, suy dinh dưỡng, loạn khuẩn - vấn đề thường gặp ở trẻ

Một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra các bé thường có tình trạng loạn khuẩn đường ruột. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe các bé như khi tích luỹ acetate quá nhiều đi kèm suy giảm số lượng các loài Anaerostipes và Faecalibacterium spp. sẽ có thể gây động kinh.
Ngoài ra, tình trạng suy giảm các nhóm lợi khuẩn trong ruột cũng gây ra tình trạng giảm tiết serotonin, gây ra tình trạng cáu kỉnh ở các bé.
Những biện pháp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, đã được chứng minh có khả năng giảm táo bón, từ đó nâng cao được tình trạng sức khỏe và tâm lý cho các bé. Một trong những biện pháp can thiệp dinh dưỡng đang được sử dụng trên thế giới là sử dụng tinh bột kháng.

Tác dụng của bổ sung tinh bột kháng :

Tinh bột kháng làm gia tăng khối lượng phân, giúp phân mềm và dễ đại tiện
Là loại tinh bột có khả năng kháng lại sự tiêu hóa bởi cơ thể, tinh bột kháng có thể dễ dàng đến đại tràng để các vi sinh vật ở đây lên men, tạo ra các chất có lợi cho cơ thể và tạo phân. 
Một nghiên cứu trên người chỉ ra việc sử dụng tinh bột kháng trong 3 tuần đã gia tăng 40% lượng phân ướt tạo ra mỗi ngày. Tinh bột kháng giữ độ ẩm cho phân, từ đó giúp phân mềm và dễ đại tiện hơn.
Tinh bột kháng kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình đại tiện thông qua việc hồi phục vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh
Khoa học chỉ ra các bé thường bị mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột theo hướng giảm lợi khuẩn và tăng các vi khuẩn có hại. Khi đó lượng các axit béo chuỗi ngắn, các chất dẫn truyền thần kinh thường giảm xuống đồng thời tích tụ các chất chuyển hoá gây độc thần kinh như axit lactic và NH3. Những thay đổi này ảnh hưởng đến nhu động ruột và gây ra táo bón. 
Tinh bột kháng là thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột do vậy khi các bé sử dụng tinh bột kháng sẽ giúp hồi phục lại hệ vi khuẩn đường ruột. Lợi khuẩn sẽ tăng cường sinh ra các axit béo chuỗi ngắn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như butyrate. Đây là axit béo chuỗi ngắn điển hình, giúp làm giảm cảm giác đau khi đi đại tiện, giảm tình trạng viêm ruột, cải thiện sự co cơ trơn đại tràng và kích thích nhu động ruột. Tinh bột kháng hoạt động như một loại chất xơ giúp làm tăng thời gian di chuyển của phân do vậy đẩy nhanh quá trình đi đại tiện. 


Một số nghiên cứu cũng gợi ý tinh bột kháng giúp cải thiện tâm trạng những người bị rối loạn vi khuẩn đường ruột.
Các nghiên cứu cho thấy ruột là nơi tổng hợp serotonin chính của cơ thể và hệ vi khuẩn đường ruột là một tác nhân chính tham gia vào quá trình này. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và mang lại cảm giác hạnh phúc. Do vậy khi sử dụng tinh bột kháng sẽ giúp hồi phục hệ vi khuẩn đường ruột có khả năng tổng hợp serotonin nên có thể giúp các bé có tâm trạng tốt hơn. 
Tiêu thụ tinh bột kháng giúp hấp thụ các khoáng chất dễ dàng hơn.
Quá trình lên men tinh bột kháng giúp làm giảm pH ruột nhờ vậy quá trình hấp thụ canxi, magie, sắt... sẽ dễ dàng hơn.
 

Trải qua quá trình chế biến kỹ càng và không sử dụng bất kì một chất hóa học nào, sản phẩm Tinh Bột Kháng Tự Nhiên Dr. Ruột đã được hoàn thiện và được Bộ Y tế chứng nhận là thực phẩm tiêu dùng trực tiếp cuối cùng có hàm lượng TBK cao nhất hiện nay.

Những trẻ nhỏ đang có đường ruột khỏe mạnh cần bổ sung khoảng 40gram và trẻ bại não có các triệu chứng bệnh lý đường ruột cần bổ sung khoảng 80gram Tinh Bột Kháng Tự Nhiên Dr. Ruột tương đương khoảng 7gram tinh bột kháng trong lộ trình bổ sung 15 ngày.

>> Bạn nên xem thêm: 94,1% trẻ bại não đã sử dụng cho cải thiện táo bón nặng rất tốt.

Tham khảo thêm về tinh bột kháng tự nhiên, vui lòng liên hệ: