Đại tràng ở người cao tuổi - cải thiện không khó như bạn nghĩ!

Đại tràng ở người cao tuổi - cải thiện không khó như bạn nghĩ!

Áp lực tuổi tác và nhiều bệnh tật thường khiến con người khi bước vào độ trung - cao tuổi cảm giác bệnh đại tràng gánh nặng hơn. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ về nguyên nhân, dấu hiệu và cách cải thiện từ thực phẩm thì đại tràng không khó cải thiện như bạn nghĩ!

Viêm đại tràng ở người cao tuổi thường không có triệu chứng điển hình cho tới khi bệnh tiến triển sang giai đoạn mãn tính.Là bệnh lý phổ biến đường tiêu hóa gặp khá phổ biến ở nước ta, cùng tìm hiểu triệu chứng, chẩn đoán và cách chữa trị viêm đại tràng ở người già.
 

 

Viêm đại tràng ở người cao tuổi - biểu hiện thế nào?

Ở người cao tuổi biểu hiện của bệnh thường không điển hình. Khi tuổi cao, hằng định nội môi ở nhiều cơ quan có xu hướng giảm. Do đó khi một bệnh mới khởi phát các biểu hiện cơ thể không điển hình như ở người trẻ.
Nhiều khi bệnh ở cơ quan này nhưng lại biểu hiện các triệu chứng ở cơ quan khác, nhất là những cơ quan đã có bệnh từ trước:

Dấu hiệu nhận biết nhận biết: 

  • - Người bệnh đau bụng âm ỉ, có khi đau nhiều thành cơn không liên quan đến ăn uống. Cảm giác đầy bụng, sôi, nóng ruột.
  • - Rối loạn đại tiện: Có khi bị táo bón 4 - 5 ngày mới đi một lần. Có khi đi lỏng 3 - 4 lần trong ngày. Có trường hợp xen kẽ vừa táo vừa lỏng.
  • Ngoài các triệu chứng đặc trưng này, người bệnh có thể còn gặp các biểu hiện khác như:
  • - Sức khỏe yếu, ăn không ngon miệng
  • - Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • - Dễ nóng giận hoặc hay quên
  • - Mất ngủ về đêm do cơn đau xuất hiện bất chợt

Do các biểu hiện của bệnh thường không điển hình như vậy nên khám bệnh cho người cao tuổi cần hết sức thận trọng. Phải khám một cách tỉ mỉ, toàn diện để tránh bỏ sót chẩn đoán hoặc chẩn đoán nhầm.

Viêm đại tràng ở người cao tuổi - có dễ chẩn đoán?

Khi có biểu hiện nghi ngờ là triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, người cao tuổi nên đến cơ ở y tế để thăm khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Khi thăm khám cho người cao tuổi nghi ngờ mắc viêm đại tràng, các bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh như:

  • - Xét nghiệm phân: Nhằm loại trừ các bệnh lý khác như nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng…
  • - Nội soi đại trực tràng: Là thủ thuật đưa ống nội soi qua hậu môn vào trực tràng để phát hiện tổn thương trong đại tràng.
  • - Chụp CT: Chụp ở bụng hoặc xương chậu, nếu nghi ngờ có biến chứng của viêm đại tràng.

 

Cải thiện cho tình trạng Viêm Đại Tràng - khó mà dễ?

  • Cải thiện chế độ ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, uống đủ nước và không ăn nhiều chất béo, chất kích thích như đồ ăn quá chua, cay, không hút thuốc, rượu bia… là thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh.
  • Tránh xa rượu bia, các chất kích thích
  • Cải thiện lối sống lành mạnh hơn: Tránh thức khuya, hạn chế stress và thăm khám sức khỏe đường ruột thường xuyên
  • Bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột từ các loại men vi sinh để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện sự hành hạ bệnh đường ruột trong ngắn hạn.
  • Bổ sung Tinh Bột Kháng Tự Nhiên – thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột để duy trì sự cân bằng hệ vi khuẩn, cải thiện các bệnh lý đường ruột và duy trì sức khỏe đường ruột trong dài hạn.


 Bởi hàm lượng tinh bột kháng tự nhiên trong thực phẩm bổ sung vào cơ thể có hàm lượng rất thấp, thường không đạt được yêu cầu về hàm lượng (7 gram tinh bột kháng cho người lớn). Phương pháp sản xuất tinh bột kháng công nghiệp còn có rất nhiều hạn chế.

Cơ chế cải thiện bệnh viêm đại tràng của tinh bột kháng

Hiện nay, tinh bột kháng đã được chứng minh có tới 27 lợi ích khác nhau đối với sức khỏe của con người và có thể được chia thành 7 nhóm lợi ích chính. Một lợi ích tiêu biểu không thể không kể đến đó là hỗ trợ đắc lực cho người bệnh viêm đại tràng chăm sóc sức khỏe đường ruột.
Thử nghiệm trên người Mỹ trưởng thành cho thấy khi sử dụng tinh bột kháng giúp giảm chứng viêm ruột sau hai tuần. Ngược lại, với những người Nam Phi sử dụng nhiều tinh bột kháng, nếu giảm lượng tinh bột kháng sử dụng thì tình trạng viêm tăng lên đáng kể.

Lợi ích của tinh bột kháng với tình trạng viêm đại tràng là do lượng butyrate tạo thành trong quá trình lên men tinh bột kháng sẽ cung cấp năng lượng cho các tế bào biểu mô ruột, giúp chung phục hồi và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, butyrate cũng giúp giảm viêm, giảm tình trạng đau khi viêm đại tràng.

Tinh Bột Kháng Tự nhiên có hàm lượng lên tới 11,1% đã được xác định bởi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là loại tinh bột kháng RS3 được chuyển hóa từ tinh bột đậu xanh hoàn toàn với các phương pháp vật lí không có sự can thiệp của các chất hóa học nên rất an toàn với sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy, quá trình lên men tinh bột kháng khi hấp thu trong đường ruột làm giảm pH ruột do vậy giúp hấp thu một số khoáng chất dễ dàng hơn. 

>> Xem thêm:

 

Mọi chi tiết xin liên hệ: